Top 3 skill xe đạp fixed gear phổ biến nhất

Đánh giá bài viết

Đi xe đạp không phanh từ lâu nhưng liệu bạn đã biết hết những skill xe đạp fixed gear chưa? Tại sao những skill xe đạp fixed gear lại được các bạn trẻ đam mê học đến thế? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp các bạn rõ hơn về những skill xe đạp fixed gear và cách để thành thục những kỹ thuật đó. 

Được du nhập từ văn hóa fixie của các nước châu Âu, các kỹ thuật với xe đạp fixed gear ngày càng đa dạng. Nhưng trước khi tìm hiểu về những kĩ thuật này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách đi một chiếc xe đạp không phanh.

Cách đi xe đạp fixed gear

Không giống các dòng xe đạp thể thao thông thường xe đạp không phanh có cách di chuyển khá độc lạ, nguyên nhân chủ yếu đến từ cấu tạo của bộ truyền động. Không giống như xe đạp freewheel truyền thống, bàn đạp xe đạp fixed gear sẽ liên tục di chuyển trong khi xe đang chuyển động. Ngoài những khác biệt về mặt kỹ thuật, xe đạp bánh răng cố định cũng thường nhẹ hơn và dễ sửa chữa hơn so với xe đạp tự do hoặc xe đạp leo núi. Nếu muốn đi xe số cố định, bạn cần học cách dừng xe, đội mũ bảo hiểm và tập luyện ở khu vực an toàn trước khi ra đường.

Các mẹo đi một chiếc xe đạp fixed gear:

Hãy bắt đầu trên địa hình có bề mặt phẳng: Một bề mặt phẳng sẽ giúp khi tập luyện không phải lo lắng về việc gặp khó khăn khi xử lí các địa hình dốc hay nhiều đoạn cua gấp. 

Học cách phanh: Việc bộ truyền động đơn giản bởi xích xe được bắt thẳng vào bánh răng gắn với bánh xe phía sau khiến chiếc xe có cách chuyển động cũng như thắng khá lạ. Vì vậy học cách phanh là điều kiện tiên quyết khi bắt đầu làm quen với một chiếc xe đạp fixed gear.

Làm quen với cách đạp: Vì là dòng xe có bánh răng cố định nên thành thạo cách đạp cũng là một thử thách khá lớn. Chúng tôi khuyên bạn nên để bàn đạp ở vị trí thuận lợi nhất ngay từ lần đạp đầu tiên. Sau đó hay tập tăng dần tốc độ.
Cảm nhận sự chuyển động của xe đạp: Làm quen với những chuyển động nhỏ nhất của chiếc xe đạp sẽ giúp bạn thành thục với dòng xe này nhanh hơn.

Bắt đầu từ từ: Khi mới đi dòng xe này hãy đi chậm để cảm nhận từng chuyển động và sự kết nối giữa người và xe. Điều này sẽ giúp bạn quen với sự di chuyển của xe cũng như cách đạp, đồng thời cũng giúp bạn giữ thăng bằng khi đi.

skill xe đạp fixed gear
skill xe đạp fixed gear

Các skill xe đạp fixed gear

SKIDDING

Skidding là một trong những skill xe đạp fixed gear cơ bản mà bất cứ một dân chơi xe đạp không phanh nào cũng biết. Trượt bao gồm việc chặn bánh sau bằng bàn đạp để làm cho nó trôi đi. Cách để trượt xe cố định là giảm toàn bộ trọng lượng ra khỏi bánh sau và sau đó khóa bánh sau bằng chân. 

Yêu cầu: 

Đảm bảo răng xích của chiếc xe đạp bạn đang đi đủ căng và khớp với bánh răng. 

Lốp xe đủ căng 

Tay lái dễ điều khiển

Skid là kỹ thuật xe đạp fixed gear cực kỳ phổ biến đối với những người chơi dòng xe này. Nó có thể được coi là một kỹ thuật cơ bản và nổi bật của những người chơi xe đạp fixie. Nếu bạn đã từng nhìn thấy một người đi xe đạp fixed gear mà lốp sau của họ không quay nhưng vẫn tiến về phía trước thì đó chính là học đang thực hiện một trong những skill xe đạp fixed gear, SKID. Trong khi trượt, nhiều người thường có xu hướng dồn trọng tâm cơ thể về phía trước, tuy nhiên hãy cẩn thận – vì nếu trọng lượng quá lớn đổ về phía trước sẽ dễ khiến chiếc xe bị lật.

Để thực hiện kỹ thuật SKID, đầu tiên hãy học cách tác dụng một lực vừa đủ lên bàn đạp theo hướng ngược chiều xe đi hoặc dừng việc đạp. Về cơ bản, điều này có cảm giác giống như bạn đang cố gắng chống lại lực mà bạn đã tạo ra khi khiến chiếc xe di chuyển về phía trước hoặc khi tăng tốc. Khi thực hiện đúng, bạn sẽ cảm thấy lốp sau của mình không hề quay mà sẽ trượt trên mặt đất tạo ra âm thanh “Shhhhhhh”.

Kỹ thuật này khá vui khi thử chúng ở những bề mặt phẳng cùng bạn bè. Nhưng hãy nhớ rằng đây là skill xe đạp fixed gear dễ gây hại cho lốp xe của bạn vì chúng gây mòn. Nếu bạn xác định đây là cách bạn dừng xe thì bạn sẽ cần phải thay lốp thường xuyên. Chi phí cho những loại lốp xe đạp fixed gear không quá lớn nhưng nếu thực hiện skill xe đạp fixed gear này thường xuyên thì chúng tôi khuyên bạn nên đầu tư một bộ lốp chuyên dụng cho kỹ thuật SKID. Chúng có đặc điểm là dày và có các lớp cao su bền bọc bên ngoài lớp cao su mềm. 

skill xe đạp fixed gear
skill xe đạp fixed gear

BARSPIN

Barspin là skill xe đạp fixed gear có độ khó cao. Bằng cách xoay tay lái của xe trên không trung trong khi vẫn đang di chuyển. Kỹ thuật này khá khó để có thể bắt gặp trên đường bởi độ khó cao và bởi xoay tay lái 360 độ trong khi vẫn giữ cơ thể ổn định và duy trì khả năng kiểm soát xe đạp là điều tưởng chừng chỉ xuất hiện ở những dòng xe đạp biểu diễn. Điều quan trọng khi thực hiện skill xe đạp fixed gear này là phải hiểu rõ về chiếc xe đạp của mình và cách điều khiển nó trước khi thực hiện thủ thuật này cũng như có những trang bị bảo hộ thích hợp. Ngoài ra, điều cần thiết là phải có người giám sát hoặc huấn luyện viên để giúp bạn học kỹ thuật phù hợp và đảm bảo an toàn cho bạn.

Kỹ thuật này không có thủ thuật nào giúp bạn học nhanh, toàn bộ đều dựa vào sự cố gắng và làm quen với chiếc xe đạp của mình. Tập luyện lặp đi lặp lại trong khi giữ an toàn cho bạn thân và bạn sẽ nắm được tinh túy của nó.

Đầu tiên hãy đảm bảo mình hiểu rõ về chiếc xe đạp của mình để bắt đầu học cách chuyển động quay tay lái. Barspin là một thủ thuật xe đạp BMX trong đó người lái quay tay lái 360 độ trong khi vẫn ngồi trên xe đạp. Bánh trước vẫn tiếp xúc với mặt đất trong suốt quá trình thực hiện.

Động thái này được coi là một trong những thủ thuật BMX tiên tiến hơn và có thể khó thành thạo. Tuy nhiên, với sự luyện tập và kiên nhẫn, bạn sẽ có thể thực hiện nó như một người chơi chuyên nghiệp.

skill xe đạp fixed gear
skill xe đạp fixed gear

TRACKSTANDING

Trackstanding là một trong những kỹ thuật phổ biến nhất trong bộ môn thể thao đường phố với BMX. Kỹ thuật này không hẳn là một kỹ thuật mang tính chất biểu diễn nhiều nhưng nếu bạn thành thạo nó là bước khởi đầu thuận lợi giúp bạn thực hiện nhiều màn trình diễn khác có độ khó cao hơn. Dưới đây là những bước cơ bản để thực hiện kỹ thuật mà chúng tôi muốn gửi cho bạn:

Bước đầu tiên là xác định bàn chân thuận của bạn. Giảm tốc độ xe đạp của bạn và dừng xe trong khi đang trong trạng thái đứng. Hầu hết các tay đua thích ngồi bằng chân thuận về phía sau, nhưng dồn lực vào chân thuận sẽ khiến bạn thoải mái hơn. Đứng dậy khi bạn đang giảm tốc độ và tập trung vào việc giữ trọng lượng của mình tập trung vào giá đỡ phía dưới. Bạn sẽ có thể giữ tư thế dừng của xe trong khi ngồi yên, nhưng những tay chơi fixed gear chuyện nghiệp cho rằng họ dễ dàng cảm nhận được sự cân bằng hơn trong tư thế đứng trên bàn đạp.

Bước tiếp theo là học cách giữ thăng bằng.

Khi đã thành công trong việc dừng chiếc xe lại, hãy quay bánh xe về phía chân thuận của bạn. Bây giờ, mẹo để giữ thăng bằng là di chuyển kết hợp đầu xe đạp và cơ thể thật nhẹ để điều chỉnh bất cứ khi nào bạn cảm thấy mình bắt đầu mất thăng bằng. Đẩy bằng chân trước và kéo lên bằng chân sau để xe di chuyển về phía trước – Đẩy bằng chân sau và kéo lên bằng chân trước để đẩy xe đạp về phía sau.

skill xe đạp fixed gear
skill xe đạp fixed gear

Bước cuối cùng của skill xe đạp fixed gear này là thực hành.

Lý tưởng nhất là những địa điểm có bề mặt không quá gồ ghề và ít người qua lại. Nếu bạn là một người mới biết đến skill xe đạp fixed gear này thì chúng tôi thật lòng khuyên bạn nên chuẩn bị một bộ bảo hộ tay chân để tránh tổn thương. Sẽ rất tuyệt nếu bạn có thể thành thạo kỹ thuật này bằng chính nỗ lực của bản thân nhưng sẽ tuyệt vời hơn khi bạn có những người hướng dẫn. Điều tốt nhất nên làm là luyện tập một mình cho đến khi bạn chắc chắn 100% rằng bạn có thể thành thạo một trong những skill xe đạp fixed gear này.

>> Nguồn tham khảo:

>> Xem thêm: