Tìm hiểu từ A – Z về các bộ phận xe đạp Fixed Gear

5/5 - (2 bình chọn)

Các bộ phận xe đạp Fixed Gear đang càng được cải tiến nhiều hơn và đa dạng nhiều hơn với nhiều phong cách và chất liệu khác nhau cũng như công nghệ thiết kế và cải tiến khác nhau. Ngày nay phương tiện xe đạp đang ngày càng được phổ biến hơn nữa tại thị trường Việt Nam, với nhiều nhu cầu khác nhau và từng cấu hình khác nhau chính vì vậy để có thể lựa chọn bộ phận xe đạp Fixed Gear phù hợp với bản thân mình thì hãy cũng Funky tìm hiểu bài viết dưới đây!

Giới thiệu chung về các bộ phận xe đạp Fixed Gear

Hiện nay xe đạp Fixed Gear là dòng xe đạp được nhiều bạn trẻ ưa thích và ưa chuộng bởi phong cách và tính cá nhân hóa của Biker. Các bộ phận của xe đạp Fixed Gear khác hoàn toàn với các dòng xe đạp thông thường khác và chất liệu cùng với công nghệ gia công cũng khác nhau. Cấu tạo các bộ phận của dòng xe đạp Fixed Gear cũng khác hoàn toàn và tối giản hơn nhiều so với các dòng xe khác và có trọng lượng nhẹ hơn. Dòng xe đạp Fixed Gear được sử dụng với mục đích là biểu diễn nghệ thuật và lạng lách ở các khu đô thị đông đúc chính vì vậy dòng xe này có trọng lượng nhẹ hơn so với bình thường và chất liệu cần phải đảm bảo được độ chắc chắn và tính an toàn cho Biker. Nguyên lý hoạt động và thiết kế của bộ truyền động cũng khác hoàn toàn so với các dòng xe đạp khác cũng chính vì vậy mà tính năng của dòng xe đạp này được coi là dòng xe chuyên nghiệp dùng để biểu diễn và thể hiện phong cách cá tính của bản thân.

  • Hệ thống truyền động của xe đạp Fixed Gear

Hệ thống truyền động của xe đạp Fixed gồm các bộ phận chính sau: Pedal (Bàn đạp), trục giữa, đùi đĩa, xích, líp. Cùng tìm hiểu về các bộ phận này với những tính năng của từng bộ phận trong hệ thống truyền động:

Hay còn được gọi là bàn đạp xe đạp, là bộ phận giúp truyền lực được tốt nhờ bề mặt của bàn đạp khi tiếp xúc với chân của Biker. Bàn đạp có tác dụng giúp cho Biker kiểm soát được tốc độ và có thể gắn strap giúp cố định được bàn chân của Biker nhờ vậy giữ được chân cố định khi mà Biker phanh xe bằng cách đạp ngược hay sử dụng skill Skidding cũng dễ dàng hơn.

  • Bộ phận trục giữa của xe đạp Fixed Gear:
    Giúp tăng độ trớn cao khi đạp xe trong thời gian dài giúp tối ưu hóa được lực đạp giúp giảm thiểu được sức đạp của Biker không mất quá nhiều sức khi muốn bứt phá tốc độ trong những cuộc đua, bộ phận trục giữa của xe còn có tác dụng giúp hỗ trợ khi thực hiện skill.
  • Bộ phận đùi và đĩa của dòng xe đạp Fixed Gear: 

Là bộ phận truyền lực lớn nhất trong hệ thống truyền lực của bộ phận truyền lực. Đùi đĩa của dòng xe đạp Fixed Gear là đùi đĩa đơn có cấu tạo chỉ duy nhất một đĩa bảo vệ dây xích (sên).

Là loại xích hạt đậu chuyên dành cho dòng xe đạp Fixed Gear giúp xe có thể đạp tiến và đạp lùi được an toàn và đảm bảo cố định được tốc độ, bởi dòng xe này được thiết kế đặc biệt với bộ phận líp có thể đạp lùi và đạp tiến dễ dàng và dòng xe Fixed Gear còn có khả năng đạp lùi giúp phanh xe.

Được thiết kế là loại “bánh răng chết” giúp bám chặt vào bộ phận bánh sau của xe đạp giúp tạo độ ma sát giúp phanh xe lại khi đạp lùi, bàng phương thức đạp lùi xe có tác dụng như bộ phận phanh.

  • Bánh xe đạp Fixed Gear

Bánh xe đạp Fixed Gear gồm có: Mayer, vành, nan hoa (đối với những mẫu xe đạp sử dụng nan hoa), săm lốp xe đạp.

  • Bộ phận Mayer của xe đạp Fixed Gear:
    Bộ phận này thường được làm bằng nhôm có tác dụng tạo độ trơn cao cho bánh xe là phần giúp liên kết của trục với vành xe giúp cố định được bánh xe chắc chắn và đảm bảo được độ an toàn cho Biker.
  • Bộ phận vành xe đạp Fixed Gear:

Là bộ phận này thường được làm hợp kim thép hoặc hợp kim nhôm, có những dòng xe đạp đặc biệt phần vành được thiết kế bằng hợp kim magie thay thế cho bộ phận nan hoa với kiểu dáng loại: vành 3 đao, vành 5 đao. Bộ phận vành có độ chắc chắn và độ bền bỉ cao giúp chống chịu tải trọng của người lái, bộ phận này được xem là khung cho phần bánh xe đạp Fixed Gear.

  • Bộ phận nan hoa xe đạp Fixed Gear:

Nan hoa xe đạp là những thanh nhỏ được làm hoàn toàn bằng thép, có tác dụng kết nối giữa trục xe với vành xe đạp Fixed gear, gia cố cho hình dạng làm tăng tính thẩm mỹ của xe và tăng sức chịu lực cho bánh xe và khung xe. Bộ phận nan hoa giúp cho bánh xe được căng đều giúp tạo cho bánh xe có hình tròn quay đều không bị méo mó khi di chuyển giúp xe có thể di chuyển mượt mà thoải mái.

  • Bộ phận săm, lốp xe đạp Fixed Gear:

Săm và lốp là bộ phận giúp tạo độ êm ái cho Biker khi di chuyển trên đường bởi cả loại săm và lốp đều được làm từ cao su tổng hợp, bánh xe có săm thì phần lốp sẽ được bao bọc bên ngoài giúp tăng độ êm cho xe khi di chuyển trên đường.

  • Hệ thống lái xe đạp Fixed Gear

Ghi đông xe đạp hay còn có tên gọi khác là tay lái xe đạp giúp Biker điều khiển hướng đi cho xe và hỗ trợ giữ thăng bằng cho Biker khi đạp xe. Ngoài ra đối với dòng xe đạp Fixed Gear để đảm bảo được an toàn cho người lái và cho người điều khiển phương tiện Biker còn lắp thêm hệ thống phanh, chuông ở vị trí tay lái để dễ dàng sử dụng, bộ phận phanh thường được lắp ở bánh xe phía trước là loại phanh cơ.

  • Bộ phận cổ càng xe đạp Fixed Gear:

Bộ phận này được thiết kế có tác dụng cố định và nâng đỡ phần ghi đông xe đạp để có thể điều khiển được bánh trước của xe đạp, bộ phận cổ càng là bộ phận giúp kết nối phần ghi đông với phần bánh xe đạp giúp cố định và chuyển hướng khi Biker sử dụng bộ phận ghi đông. Phần nòng cổ xe được luồn vào gióng đầu ở khung xe và bắt cố định với phần cổ càng của xe đạp, nhờ đó có thể hỗ trợ bộ phận ghi đông giúp điều khiển được hướng đi của xe, ngoài ra càng xe còn giúp giảm xóc, tăng cường chống chịu tạo sự ổn định của xe qua việc hấp thụ lực khi tiếp xúc với địa hình gồ ghề.

Bộ-tay-lái-xe-đạp-Funky-Waacking
Bộ-tay-lái-xe-đạp-Funky-Waacking
  • Bộ phận khung sườn xe đạp Fixed Gear

Bộ phận khung xe đạp Fixed Gear là bộ phận được coi là phần xương sống của xe đạp, bộ phận khung có nhiệm vụ liên kết các bộ phận khác của xe đạp lại với nhau thành một chiếc xe hoàn chỉnh và có thể di chuyển được. Không chỉ vậy bộ phận khung xe còn giúp chịu được trọng tải của Biker, bộ phận này thường được làm bằng hợp kim nhôm và hợp kim thép, dòng xe này hiện chưa có khung được làm từ chất liệu carbon bởi chất liệu carbon không chỉ đảm bảo được độ bền bỉ và chắc chắn chống chịu được cân nặng của Biker. Bộ phận này còn giúp tăng tính thẩm mỹ cho Biker và tạo nên phong cách cá nhân riêng biệt của từng Biker về màu sắc, kiểu dáng thiết kế. Độ bền bỉ của khung xe cần phải có các chứng nhận quốc tế giúp đảm bảo được tính an toàn của Biker khi thực hiện những Skill nghệ thuật. 

Khung-sườn-xe-đạp-Funky-Punking

  • Yên và cọc xe đạp Fixed Gear

  • Bộ phận cọc yên xe đạp Fixed Gear:

Là bộ phận giúp cho Biker có thể nâng cao yên xe tùy ý phù hợp với chiều cao của Biker và dễ dàng nâng cao phần yên xe lên cho Biker có cảm giác ngồi thoải mái. bộ phận cọc yên cần phải đảm bảo được tính chắc chắn và bền bỉ để Biker có thể thực hiện skill khi nắm chặt yên xe như: Fish and Chips, Barspin,.. được an toàn tránh được việc gây chấn thương không đáng có khi luyện tập và biểu diễn.

Yên xe đạp Fixed Gear giúp cho người ngồi có tư thế thoải mái và ổn định, giúp cho Biker có vị trí điều khiển xe ổn định và hợp lý nhất. Bộ phận này thường được làm là dạng yên xe đạp cong về hai bên và có kiểu dáng hình chữ T giúp cho việc đạp xe lâu không bị mỏi và mệt tránh chấn thương đến vùng vai và cổ khi đạp xe trong thời gian dài đặc biệt trong những đoạn đường đua, phần chất liệu tạo nên yên phải được làm bằng da thật để tránh tình trạng ê mông và bí bách khi đạp xe.

Yên-xe-đạp-Funky-Waacking