Trào lưu đi xe đạp fixed gear đang rộ lên ở giới trẻ

Đánh giá bài viết

Trong những năm trở lại đây, xe đạp fixed gear đang là một trong số những thứ nhận được sự quan tâm rất lớn từ giới trẻ. Theo lời của những tay lái, dòng xe đạp này trở nên hot trong những năm gần đây là do chúng tạo nên sự khác biệt so với những dòng xe đạp thể thao khác. Ở một một thành phố tấp nập và đầy những bạn trẻ với những tính cách và sở thích khác nhau, việc bản thân mình cũng có những điểm đặc biệt phù hợp với xu hướng mà các bạn trẻ đang theo đuổi chẳng phải cũng là một điều tuyệt vời sao? Chính vì lẽ đó, xe đạp fixie đã ngay lập tức hấp dẫn nhất các bạn trẻ về mặt thẩm mỹ và đồng thời hữu ích về mặt di chuyển. 

Không như những dòng xe đạp thể thao khác, chất cá tính mà xe đạp fixie mang lại rất đặc biệt, không giống bất cứ loại xe đạp nào. Đó là cảm giác kết nối, cảm giác làm chủ chiếc xe, làm chủ con đường.

Lý do fixed gear trở thành phong trào

Những chiếc xe đạp bánh răng cố định đã có sự phát triển vượt bậc về mức độ phổ biến trong những năm qua. Trong khi nhiều người lớn thậm chí còn chưa từng nghe nói đến thuật ngữ “fixie” thì đối với lớp trẻ, văn hóa xe đạp không phanh đã len lỏi vào từng gia đình, đứa trẻ nào tuổi vị thành niên trở lên cũng mong muốn sở hữu một chiếc xe đạp fixed gear. Thậm chí, càng về sau, xe đạp fixed gear càng trở nên thông dụng và dần dần hình thành một nền văn hóa chiếc xe này xe đạp. Có các tạp chí, câu lạc bộ và rất nhiều các câu lạc bộ dành riêng cho những người theo đuổi phong cách đạp xe mới lạ này. Giới trẻ coi việc di chuyển trên những chiếc xe đạp này là một phong cách mới lạ, một nét đẹp hiện đại mà cũng rất xa xưa. Đối với những người chưa từng tiếp xúc với dòng xe này lần nào, bài viết của chúng tôi sẽ phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn về lý do tại xe đạp fixed gear lại trở thành một nét văn hóa ở giới trẻ. 

xe đạp fixed gear
xe đạp fixed gear

Sự hấp dẫn không thể cưỡng lại của xe đạp Fixie

Xe đạp cố định là một loại xe đạp có một bánh răng duy nhất, được bắt vào bánh sau và đùi đĩa, đối với những người mới chơi loại xe này chúng thường được lắp thêm phanh phụ để đảm bảo an toàn. Ngược lại đối với những tay lái chuyên nghiệp, họ thường không thích thiết kế của phanh phụ vì chúng làm hạn chế chuyển động khi thực hiện các kĩ thuật, vì vậy những chiếc xe đạp không dành cho người ít kiên nhẫn. Khi xe di chuyển, bàn đạp cũng di chuyển theo, nên lần đầu tiên bạn sẽ thấy hơi khó khăn, đặc biệt là khi lao dốc vì không thể phanh và bàn đạp với bánh xe là một thể cố định nên sẽ rất nguy hiểm nếu không biết cách dừng xe.

Khái quát về xe đạp fixed gear

Xe đạp bánh răng cố định, còn được gọi là xe đạp đua hoặc “xe đạp fixie”, là một chiếc xe đạp được thiết kế đơn giản, hầu như chúng đều không có chuông hay phanh phụ. Có sự khác biệt giữa xe đạp đua (được thiết kế để chỉ chạy trên những đường đua đặc biệt như Velodrome) và xe đạp fixed gear. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xe đạp fixed gear, hai dòng xe đạp fixie đều được giới trẻ đón nhận nhiệt tình, đặc biệt là ở các thành thị. Điều này có thể là do ở thành thị và những thành phố lớn, giới trẻ tiếp nhận các nền văn hóa mới một cách thụ động và nhanh hơn, các bậc phụ huynh ở những thành phố cũng có điều kiện để những đứa con của họ có cơ hội sở hữu những vật có giá trị hơn. Chính vì lý do đó mà xe đạp fixed gear đã dần dần có chỗ đứng trong ngành xe đạp thể thao và trở thành xu hướng trong giới trẻ và chúng cũng vô tình là một trong những dòng xe đạp bán chạy nhất. 

xe đạp fixed gear
xe đạp fixed gear

Thiết kế đơn giản và tiết kiệm chi phí

Khung của chúng được làm bằng những vật liệu cao cấp, được kết hợp chắc chắn với một số bộ phận bằng nhôm (tay quay, cọc yên) và chúng gắn lốp 700 (như xe đạp đường trường). Chúng được phân biệt bằng vành, được làm bằng nhôm hai lớp với đường kính khá lớn. Chúng có hai kích cỡ (M-L cho chiều cao từ 1,60m đến 1,75m; L-XL cho chiều cao từ 1,76m đến 1,95m) và có thể được điều chỉnh cho phù hợp với người dùng có kích thước khác nhau.

Một khi chất lượng của chiếc xe đạp và hình thức của nó đã được khẳng định qua nhiều lần thử nghiệm và đánh giá thực tế từ khách hàng, yếu tố cơ bản để xem xét một chiếc xe đạp fixie ngoài cấu hình đảm bảo chắc chắn để có thể thực hiện các kỹ thuật là giá của nó. Xe đạp fixie có tốt và rẻ không? Có. Nhiều thương hiệu xe đạp hiện nay như FUNKY dù mới ra mắt không lâu nhưng thương hiệu chúng tôi vẫn đảm bảo rằng chiếc xe đạp fixed gear của bạn được trang bị những linh kiện chất lượng và khung xe được bảo hành. Bởi vì đây là mẫu xe có thiết kế đơn giản nên khi gặp những vấn đề kỹ thuật bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của các tay chơi fixie lâu năm để tránh mất tiền oan khi đến các tiệm sửa xe không chuyên.

Ngày nay, nhiều thương hiệu xe đạp nổi tiếng đã cho ra mắt nhiều mẫu xe đạp fixed gear với nhiều cải tiến, tối ưu hóa những ưu điểm của dòng xe đạp này. Với những người mới đi và chưa quan với thiết kế của dòng xe này, lời khuyên của chúng tôi là hãy ra những cửa hàng gần nhất bán dòng xe này hoặc tìm kiếm những website chính hãng của dòng xe này để tìm kiếm những mẫu xe phù hợp với cơ thể bạn đồng thời nhận được những lời khuyên, tư vấn của những chuyên gia. Khi bạn tìm được một nơi an tâm khi mua hàng, các vấn đề sửa chữa hay bảo hành theo đó cũng sẽ được đảm bảo và chúng cũng tiết kiệm nữa. 

Xe đạp bánh răng cố định rất tiện lợi, nhanh chóng và yêu cầu bảo trì rất ít khi so sánh với các loại xe đạp khác. Giá bán của chúng cũng khá rẻ và phải chăng với nhiều người nữa. Những chiếc xe đạp này ban đầu trở nên phổ biến với những người yêu thích xe đạp thể thao vì tốc độ, độ bền và giá cả phải chăng. Với thiết kế đơn giản, dòng xe đạp này nếu gặp những vấn đề hỏng hóc về kĩ thuật thì chúng cũng rất dễ để khắc phục và sửa chữa. 

Hiện nay, xe đạp fixed gear là một trong những biểu tượng của xe đạp đô thị vì nó hội tụ tất cả những ưu điểm của chiếc xe đạp thể thao, hiệu suất, linh hoạt, chắc chắn lại còn có thiết kế đơn giản. Trong số những ưu điểm đó, chúng tôi nhận thấy rằng việc chúng yêu cầu bảo trì tối thiểu vì chúng không có bánh răng là điều có lợi nhất. Mẫu xe này có hiệu suất truyền động tốt hơn, chúng có xích ngắn hơn và thẳng hơn, điều này cùng với việc không có ròng rọc trật bánh giúp cải thiện hiệu suất truyền động. Ngoài ra, chúng còn lý tưởng để đạp trên những quãng đường bằng phẳng và ngắn.

xe đạp fixed gear
xe đạp fixed gear

Phong cách độc đáo

Sau khi xe đạp trở thành một hình ảnh phổ biến trên khắp các đường phố vì sự mới lạ trong cách di chuyển và ngoại hình độc đáo, nhiều học sinh hay thậm chí cả những sinh viên đại học đã cảm thấy thích thú và chạy theo xu hướng này với mong muốn việc di chuyển sẽ tiện lợi hơn trên đường, đặc biệt là vào giờ cao điểm với trình trạng kẹt xe kéo dài. Chính vì điều đó nên không có gì đặc biệt khi các bạn trẻ lại cảm thấy bị hấp dẫn với dòng xe này, nhất là đối với những bạn theo đuổi phong cách bụi bặm, đường phố dạng hipster. Họ đều là những người trẻ có cái tôi lớn và rất mong muốn được thể hiện mình. Thế hệ trẻ thường là như vậy đấy, họ tự tin, sẵn sàng theo đuổi phong cách, dù người ngoài có nói rằng chiếc xe đạp này thật kì dị, điều khiển chúng thật khó, nhưng họ-những người trẻ vẫn tự hào với điều mà họ làm và chính điều đó đã góp phần nào nên một nét văn hóa fixie ngày nay.
Một phần của xu hướng xe đạp fixie là chúng có thể thay đổi hoặc tùy chỉnh theo phong cách cá nhân bằng cách thay thế các bộ phận hoặc đổi lớp sơn. Sức sáng tạo của tuổi trẻ thì không có điểm dừng và cách họ hiện thực hóa những ý tưởng đó cũng rất tuyệt, đối với một chiếc xe đạp fixed gear, có thể khi mới mua về chúng sẽ rất đẹp nhưng sau một thời gian thực hiện các kĩ thuật, thời gian sẽ làm hao mòn những lớp sơn. Đặc biệt là dòng xe này lại khá ít yếu tố thẩm mĩ và không có tính năng bổ sung. Người lái thường xuyên tùy chỉnh xe đạp của riêng mình bằng những sáng tạo như thêm vào chúng những đồ họa độc đáo, sơn đặc biệt và các phụ kiện. Các phụ kiện có thể là những món đồ đơn giản như chiếc chuông thông thường của bạn hoặc những món đồ nghiêm túc hơn như tay nắm xe máy, vành và trục cùng màu hoặc ghế da. 

Đối với một số tay lái yêu thích xe đạp thể thao, lý do họ chọn xe đạp rất đơn giản. Họ thích thời trang và những chiếc xe đạp này là phương tiện di chuyển mang phong cách thời thượng trong những khu vực thành thị. Họ muốn hòa nhập với nền năm hóa này nhưng vẫn được thể hiện mình và tạo ra sự khác biệt. Sự hấp dẫn của việc trở thành một phần của văn hóa fixie là đủ để họ bắt đầu yêu thích dòng xe đạp fixed gear này.

Trải nghiệm cách lái thú vị

Điểm đặc biệt trong cách điều khiển của dòng xe đạp fixed gear này là bánh xe sẽ chuyển động theo vòng quay bàn đạp. Đây là đặc điểm nổi bật khiến dòng xe này khác biệt với những dòng xe đạp thể thao khác trên thị trường dẫn đến thu hút những người trẻ với mong muốn thử sức. Khi thử đi dòng xe đạp này bạn sẽ có cảm giác muốn chinh phục và hoàn toàn nắm giữ những kỹ thuật lái. Thường xuyên đạp dòng xe này sẽ giúp cải thiện sức mạnh và khả năng kiểm soát và đó cũng là lý do tại sao một số vận động viên đua xe đạp và cả những bạn trẻ đang chọn tập luyện trên một chiếc xe đạp fixed gear ở những quảng trường rộng rãi hay những trường đua lớn. 

Ngoài ra, sự đơn giản trong cách lái là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của dòng xe đạp fixed gear, nhưng điều đó không có nghĩa là học cách kiểm soát nó dễ dàng. Xe đạp fixed mang đến sự kết nối tổng thể giữa người lái và xe đạp, sự kết nối thuần khiết và đơn giản, mọi sự di chuyển đều phụ thuộc vào cách bạn đạp để tăng tốc, giảm tốc cũng như phanh. Di chuyển bằng dòng xe này cũng cải thiện nhịp độ vì những chiếc xe đạp nhẹ và linh hoạt, toàn bộ lực đạp của bạn sẽ chuyển thành vận tốc khi bạn di chuyển vậy nên bạn sẽ đạt được tốc độ nhanh chóng.

xe đạp fixed gear
xe đạp fixed gear

Tốc độ và linh hoạt

Yếu tố tốc độ của dòng xe này cũng cũng khiến chúng được chú ý và được đánh giá là một trong những chiếc xe đạp hoàn hảo cho những chuyến đi. Nhiều tay đua sau khi trải nghiệm dòng xe này một thời gian dài cảm thấy bản thân như là một thể thống nhất với chiếc xe. Cách chiếc xe này di chuyển cũng mang lại cảm giác chân thực khi tận dụng được toàn bộ lực tạo ra của cơ thể. Hơn nữa mẫu xe này không có bất kỳ hệ thống phanh nên chúng rất linh hoạt, không cầu kỳ như dòng xe đạp đua hay địa hình vì nhiều bộ phận, đây cũng là lý do xe đạp fixed gear hút rất nhiều tay đua.

Ngoài ra, xe đạp fixed gear nổi bật về độ an toàn và tối ưu hóa hiệu suất để mang lại trải nghiệm tốt nhất. Những người trẻ theo chủ nghĩa xe đạp thuần túy luôn muốn thể hiện mình trên những chiếc xe đạp fixed gear bởi chúng thực hiện được nhiều kỹ thuật. Cũng bởi vì cấu hình tối giản, không nhiều bộ phận phúc tập nên những chiếc xe đạp fixed gear rất linh hoạt. Không khó để bạn có thể thấy những chiếc xe fixie rong ruổi trên khắp các con phố, lách qua dòng xe tấp nập hay vượt lên dòng người.

Trào lưu đi xe đạp fixed gear

Điều quan trọng cần lưu ý là ở một số vùng, việc đi xe đạp trên đường công cộng mà không có phanh là bất hợp pháp. Tuy nhiên, cách diễn đạt trong hầu hết các luật này đều đến mức nhiều người lái xe đã có thể lập luận thành công rằng đôi chân của họ là phanh.

Sau khi dòng xe này trở nên phổ biến, một thời gian ngắn sau nó đã trở thành một hiện tượng trong giới trẻ. Rất nhiều hội nhóm chơi xe fixie đã nổ ra ở nhiều thành thị và thu hút nhiều bạn trẻ có hứng thú với dòng xe này. Họ tổ chức những buổi đạp xe trải nghiệm cùng nhau, chia sẻ cho nhau những đặc điểm mà chiếc xe mình đang sở hữu. Phải nói rằng, khi xe đạp fixed gear trở thành một nét văn hóa trong giới trẻ, nó đã đem lại cho những người trẻ một sân chơi mới, nơi họ có thể tự do đàm đạo về sở thích, nói chuyện, dạy nhau các kĩ thuật, kết thêm bạn và chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm. Một sân chơi lành mạnh cho những bạn trẻ có niềm đam mê với xe đạp thể thao.

xe đạp fixed gear
xe đạp fixed gear

Đối với một số người, một chiếc xe đạp bánh răng cố định tuy không phải là một sự lựa chọn phương tiện di chuyển hoàn hảo, nhưng đối với một số ít người đặc biệt là người trẻ, chúng là một phương tiện, một nét văn hóa mang tính biểu tượng. Nếu đã quyết định sở hữu một chiếc xe đạp fixed gear và theo đuổi trào lưu này bạn cần nắm vững những kỹ thuật và cách di chuyển an toàn trước khi học thể hiện mình bằng những kỹ thuật dành riêng cho người chơi fixie. 

Nói tóm lại, nếu mục tiêu của bạn là di chuyển quanh thành phố, xe đạp fixed gear là một lựa chọn tuyệt vời. Ngoài ra, bạn có thể tùy chỉnh xe của mình bằng phụ kiện hoặc sơn, nhờ đó làm nổi bật tính thẩm mỹ đặc trưng của xe đạp fixie, một giải pháp tốt cho những ngôi nhà có ít không gian hoặc cho những chuyến đi kết hợp bằng phương tiện giao thông công cộng.